เทคนิคการสอนแบบ PBL และลิงก์การสอนเพิ่มเติม



เทคนิคการสอนแบบ PBL
 
การใช้ปัญหาเป็นฐาน PBL

การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เริ่มต้นจากปัญหา ที่เกิดขึ้นโดยการสร้างความรู้จากกระบวนการทำงานกลุ่ม  เพื่อแก้ปัญหาหรือสถานการณ์เกี่ยวกับชีวิตประจำวันที่มีความสำคัญต่อผู้เรียน มุ่งพัฒนาผู้เรียนในด้านทักษะและกระบวนการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้โดยการชี้นำตนเอง สร้างองค์ความรู้  โดยผ่านกระบวนการคิดด้วยการแก้ปัญหา

สิ่งสำคัญในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน คือ ปัญหา เพราะปัญหาที่ดีจะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจใฝ่หาความรู้ ในการเลือกศึกษาปัญหาที่มีประสิทธิภาพ จะต้องคำนึงถึงพื้นฐานความรู้  ความสามารถของผู้ของผู้เรียน ประสบการณ์ความสนใจ  และภูมิหลังเพราะคนเรามีแนวโน้มที่สนใจเรื่องใกล้ตัวมากกว่าเรื่องไกลตัว สนใจสิ่งที่มีความหมาย มีความสำคัญต่อตนเองและเป็นเรื่องที่ตนเองใคร่รู้


ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

      ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหา  
จัดสถานการณ์ต่างๆกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ และมองเห็นปัญหา สามารถกำหนดสิ่งที่เป็นปัญหาที่ผู้เรียนอยากรู้ อยากเรียนเกิดความสนใจที่จะค้นหาคำตอบ

      ขั้นที่ 2 ทำความเข้าใจกับปัญหา  
ปัญหาที่ต้องการเรียนรู้ ต้องสามารถอธิบายสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาได้

      ขั้นที่ 3 ดำเนินการศึกษาค้นคว้า   
ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองด้วยวิธีการหลากหลาย

      ขั้นที่ 4  สังเคราะห์ความรู้ 
ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

      ขั้นที่ 5  สรุปและประเมินค่าหาคำตอบ 
ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม สรุปผลงานของกลุ่มตนเอง และประเมินผลงานว่าข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้ามีความเหมาะสมหรือไม่เพียงใด โดยพยายามตรวจสอบแนวคิดภายในกลุ่มของตนเองอย่างอิสระ ทุกกลุ่มช่วยกันสรุปองค์ความรู้ ในภาพรวมของปัญหาอีกครั้ง

      ขั้นที่ 6  นำเสนอและประเมินผลงาน   
ผู้เรียนนำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบองค์ความรู้ และนำเสนอเป็นผลงานในรูปแบบที่หลากหลาย  ผู้เรียนทุกกลุ่ม  ทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาร่วมกันประเมินผลงาน


ลักษณะที่สำคัญของ PBL

-          -   ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้อย่างแท้จริง (student-centered learning)
-          -  การเรียนรู้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้เรียนที่มีขนาดเล็ก
-          -   ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator)   หรือผู้ให้คำแนะนำ  (guide)
-          -  ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
-          -  ปัญหาที่นำมาใช้มีลักษณะคลุมเครือไม่ชัดเจน ปัญหา 1 ปัญหาอาจมีคำตอบได้หลายคำตอบหรือแก้ไขปัญหาได้หลายทาง  (illed- structure problem)
-          -  ผู้เรียนเป็นคนแก้ปัญหาโดยการแสวงหาข้อมูลใหม่ ๆ ด้วยตนเอง (self-directed learning)
-          -  ประเมินผลจากสถานการณ์จริง โดยดูจากความสามารถในการปฏิบัติ (authentic assessment)

หากมองโดยภาพรวมแล้ว  PBL เป็นรูปแบบการสอนที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ดีมากที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะสอดคล้องกับแนวการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542 คือ  ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและคิดอย่างสร้างสรรค์ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและได้ลงมือปฏิบัติมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสออกไปแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งทรัพยากรเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ในส่วนของผู้สอนก็จะลดบทบาทของการเป็นผู้ควบคุมในชั้นเรียนลง แต่ผู้เรียนจะมีอำนาจในการจัดการควบคุมตนเอง ส่วนจะหาความรู้ใหม่ได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่ความประสงค์ของผู้เรียนเนื่องจากผู้เรียนเป็นฝ่ายรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเอง 

การที่ผู้เรียนต้องหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเรียนรู้เป็นกระบวนการตลอดชีวิต (lifelong process)   เพราะความรู้เก่าที่ผู้เรียนมีอยู่แล้วจะถูกนำมาเชื่อมโยงให้เข้ากับความรู้ใหม่ตลอดเวลา   จึงทำให้ผู้เรียนเป็นคนไม่ล้าหลัง  ทันเหตุการณ์  ทันโลก และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมโลกในอนาคตได้อย่างดีที่สุด


แนวทางการนำไปประยุกต์ใช้

ศึกษาทำความเข้าใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย มีการสังเคราะห์งาน  มีการวางแผนการทำงานสร้างความรู้ด้วยตัวเอง หาวิธีแก้ปัญหา  หากพบปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ก็จะปรึกษาเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชาเพื่อสร้างองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  รวมทั้งได้นำแนวทางดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันด้วย



ลิ้งก์รูปแบบการสอนเพิ่มเติม

1. กลุ่มพฤติกรรมนิยม

1.1 วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปา  -https://www.gotoknow 

.org/posts/212393  

1.2 วิธีการสอนแบบโครงงาน  -  https://www.gotoknow.org/posts/205675

1.3 วิธีการสอนแบบแสดงบทบาทสมมติ    - https://www

.gotoknow.org/posts/506108

1.4 การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย  - http://innovation.kpru.ac.th 

/web18/551121828/innovation/index.php/deductiv-method 

1.5การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-  https://www.gotoknow.

            org/posts/217782

                           
2. กลุ่มปัญญานิยม




2.1 การสอนแบบรวบยอด - https://sites.google.com/site/bthreiyn1234/rup-baeb-kar-reiyn-kar-sxn-khwam-khid-rwb-yxd

2.2 การสอนแบบสืบสวนสอบสวน http://innovation

kpru.ac.th/web18/551121844/innovation/index.php/learning2 

2.3  การสอนตามแนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ - https://www.slideshare.net/moddw/ss-44448794

                               

3. กลุ่มมนุษยนิยม



3.1 วิธีสอนแบบอภิปราย - https://www.gotoknow.org/posts/201280

3.2 วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ - http://www.neric-club.com/data.php?page=9&menu_id=76

3.3 วิธีสอนแบบหน่วย - http://www.neric-club.com/data.php?page=4&menu_id=76

3.4 วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน - http://innovation.kpru.ac.th/web18/551121822/innovation/index.php/2014-02-05-07-04-26

3.5 การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ - https://sites.google.com/site/khunkrunong/n8

3.6 วิธีสอนแบบทีม - https://www.slideshare.net/yaowaluckinsri/ss-26690748




ลิงก์วีดีโอ



1. กลุ่มพฤติกรรมนิยม




1.1 วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปา  - https://www.youtube.com/watch?v=yDKPgMcN9-w 

1.2 วิธีสอนแบบโครงงาน   -  https://www.youtube.com/watch?v=01Reaclu0DY

1.3  วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท - https://www.youtube.com/watch?v=73N6qFrDzYc 

1.4  วิธีการสอนแบบนิรนัย -  https://www.youtube.com/watch?v=B_mLDCbbTUg 

1.5  การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย  - https://www.youtube.com/watch?v=FdnvTTV4WWc 


                         

2. กลุ่มปัญญานิยม



2.1 การสอนแบบรวบยอด - https://www.youtube.com/watch?v=1iL4W_2Cu2s

2.2 การสอนแบบสืบสวนสอบสวน  -https://www.youtube.com/watch?v=1D1V3D9OIXs 
     2.3 การสอนตามแนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ - https://www.youtube.com/watch? v=MjMfP2Qxwoc

2.4 การสอนโดยการใช้สมองเป็นพื้นฐาน - https://www.youtube.com/watch?v=_ARaEhfoFqI

2.5 การสอนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน - https://www.youtube.com/watch?v=qBvMvS2CCrw  


                                                 
3. กลุ่มมนุษยนิยม



3.1 วิธีสอนแบบอภิปราย - https://www.youtube.com/watch?v=As0fPDw6ezE

3.2 วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ - https://www.youtube.com/watch?v=ypv7yNNfq9U

3.3 วิธีสอนแบบหน่วย - https://www.youtube.com/watch?v=Cc8c-j-_R2Q

3.4 วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน - https://www.youtube.com/watch?v=dyErJKemarY 

3.5 การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ - https://www.youtube.com/watch?v=wV-A-LUXkE4

3.6 วิธีสอนแบบทีม - https://www.youtube.com/watch?v=zchuOnvmEic












 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น