ทฤษฎีของ โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส




ทฤษฎีของ โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส


ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส ( Havighurst’s Theory of Development task )

แนวคิดของโรเบิร์ต  เจ. ฮาวิกเฮิร์ส

ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ฮาวิกเฮิร์ส  (Robert havighurst 1953-1972) ได้ให้ชื่อว่า งานที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำตามวัยว่า  งานพัฒนาการ หมายถึง  งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต  สัมฤทธิ์ผลของงานพัฒนาการของงานแต่ละวัย  มีความสำคัญมากเพราะเป็นของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป

ตัวแปรที่สำคัญในการพัฒนามี  3  อย่าง

  1.  วุฒิภาวะทางร่างกาย
  2.  ความมุ่งหวังของสังคมและกลุ่มที่แต่ละบุคคลเป็นสมาชิกอยู่
  3.  ค่านิยม แรงจูงใจ ความมุ่งหวังส่วนตัวและความทะเยอทะยานของแต่ละบุคคล
            3.1  ความพร้อมเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  (Natural  Readiness  Approach)
             3.2  ความพร้อมเกิดจากการกระตุ้น  (Guided  Experience  Approach)

การแบ่งพัฒนาการของมนุษย์

      พัฒนาการของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ คือ
1.  พัฒนาการทางกาย เป็นการแบ่งพัฒนาการของมนุษย์ตามขั้นตอนในแต่ละวัน
              2.  พัฒนาการทางด้านความคิดหรือสติปัญญา (Cognitive Development) ของเพียเจท์
              3.  พัฒนาการทางด้านจิตใจ ซึ่งแบ่งย่อยเป็น
                        
3.1  พัฒนาการทางด้านจิตใจ-เพศ  (
Psychosexual  Development) ของฟรอยด์ (Freud)
                         3.2  พัฒนาการทางด้านจิตใจ-สังคม (
Psychosocial  Development)   ของอีริคสัน (Erikson)
              4.  พัฒนาการด้านจริยธรรม (
Moral  Development) ของโคลเบริ์ก (Kohlberg)

พัฒนาการตามวัย

ตามแนวความคิดของฮาวิคเฮอร์ท (Hovighurst) ได้แบ่งพัฒนาการของมนุษย์ออกเป็นวัยต่างๆได้ดังนี้
                  1.  วัยเด็กเล็ก-วัยเด็กตอนต้น (แรกเกิด- 6 ปี)
                  2.  วัยเด็กตอนกลาง (6-18 ปี)
                  3.  วัยรุ่น (12-18 ปี)
                  4.  วัยผู้ใหญ่ตอนต้น  (18-35 ปี)
                  5.  วัยกลางคน (35-60 ปี)
                  6.  วัยชรา  (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป)

หลักพัฒนาการแนวคิด

- สามารถที่จะแสดงบทบาททางสังคมได้เหมาะสมกับเพศของตน
- เลือกและเตรียมตัวที่จะเลือกอาชีพในอนาคต
- พัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญาและความคิดรวบยอดต่างๆที่จำเป็นสำหรับสมาชิกของชุมชนที่มีสมรรถภาพ
              - มีความต้องการที่จะแสดงพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม           

การนำไปประยุกต์ใช้

             สามารถสังเกตพัฒนาการต่างๆของเพื่อนๆและคนรอบข้าง เพื่อให้รู้จักนิสัยใจคอมากขึ้น  และใช้เทคโนโลยี สารสนเทศที่เกี่ยวทางการศึกษาและการสืบค้นหรืออื่นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น